Pha cafe phin, tưởng dễ mà không dễ!? Bài viết dành cho Anh/ Chị chủ quán

Pha cafe phin, tưởng dễ mà không dễ! Anh/ Chị chủ quán nên tham khảo bài này.
 
Sẵn có dịp Anh Tây hỏi cách pha cafe phin, mình hướng dẫn xong ảnh nói sao dễ quá mà tao về pha có lần giống mày pha cho tao uống có lần thì không giống?
Vấn đề pha phin chuẩn và ổn định cho các quán cũng không khó, nhưng hầu hết điều pha chưa đạt, vậy thường hay gặp lỗi gì?
 
1- Bảo quản cafe sai: Mua cafe xay sẵn nhưng pha xong quên gài Zipper, cafe ngon nhất từ ngày rang tới ngày uống hết tầm 30 ngày nếu để lâu hơn thì chất lượng sẽ giảm, nếu xay sẵn thì tầm 15 ngày là mất đi chất lượng tốt nhất, dù hạn sử dụng là 12 tháng. Nên phải lên kế hoạch tốt để lấy hàng mới liên tục và sắm máy xay để xay khi pha, bởi vì cafe xay sẵn thường bay mùi rất nhanh (Mình chỉ đang nói cafe rang mộc, còn cafe tẩm hương liệu thì mùi hương liệu cả năm vẫn còn mùi).
2- Nhân viên pha chế pha ẩu cho nhanh không theo công thức và hướng dẫn để tiện cho công việc của các bạn, lỗi thường là lấy ít hoặc dư nguyên liệu cafe, pha nước chưa được nóng, hoặc nóng quá, thường từ 94-96 độ C là tốt nhất, rót nước thì không đúng định lượng, rót quá chậm làm nước nguội, nhiều khi pha xong quên đậy nắp hoặc pha xong hết 10 phin mới đậy 1 lần cho tiện, pha xong thì đổ ra ca đong hoặc chai cũng quên đậy nắp, quán càng đông khách, càng nhiều pha chế thì những lỗi trên đây càng nhiều, cách khắc phục chỉ có thể là quản lý phải kiểm tra thường xuyên để nhắc nhở pha đúng định lượng, thời gian.
3- Học cách pha tứ tung trên mạng, những thứ trên đó thì vô vàn và cũng chưa chắc đúng, nên công thức Pleikou hướng dẫn là công thức đã có thử sai thực tế thị trường và cân đo đong đếm kỹ chi phí mỗi ly rồi nên các Anh Chị cứ yên tâm pha chuẩn là được, công thức này không phải do bên Pleikou tự sáng tạo mà học hỏi của các thương hiệu lớn nhất hiện nay như Highland, The Coffee House, Trung Nguyên... sau đó điều chỉnh cho phù hợp với vùng miền, thực khách họ chấp nhận, tiết kiệm được nguyên liệu nên Pleikou mới khuyên dùng.

Admin share lại công thức lên đây nhé.
Dụng cụ: ấm Barista hoặc ca đong có vạch định lượng, phin, cân, bình chứa nước cốt.
-Pha phin 1ly: 20g cafe, 70ml nước rót làm 2 lần, Lần 1:30ml ủ 3 phút, lần 2:40ml.
-Pha phin 4-5ly: cân đúng 100g cafe 370ml nước, Lần 1: 170ml ủ 3-4 phút, Lần 2: 200ml là xong.
Lưu ý: nhiệt độ nước tốt nhất 94-96 độ (nấu nước sôi xong đổ nhanh qua ca đong định lượng, hoặc ấm là được, khoảng 10-15s sẽ giảm 2-3 độ C, thời gian pha cũng sẽ giảm thêm 2-3 độ là vừa, nên rót chậm quá hoặc nhanh quá thì cũng không ổn, mỗi lần rót khoảng 20s là hợp lý, lỗi nhiều nhất là khi không sử dụng ấm Barista mà đổ ra ca đong để pha thì nhiệt độ giảm rất nhanh nên thường thay đổi vị cafe, sử dụng bình giữ đun giữ nhiệt thời gian rót ra ca đong thì nhiệt độ còn giảm nhiều hơn, do vòi bình đun ko thể lấy nước nhanh 1 lần được nên cố gắng lấy nước sôi ra ca nhanh nhất có thể.

Cafe pha nước nguội thường tăng vị chua, body mỏng (body không biết giải thích sao cho dễ hiểu, cứ hiểu là độ đậm trên lưỡi đi), đối với loại cafe pha phin đậm truyền thống thì xem như thất bại nếu nước pha nước nguội dưới 90 độ C.
Hy vọng chia sẻ nhỏ trên giúp ích được cho mọi người, chúc mọi người thử thành công nhé.

———————————————
Pleikou & Coffee
Driving your passion!
Chuyên rang xay cà phê mộc, máy pha cafe, dịch vụ tư vấn Set up quán trọn gói.
Địa Chỉ: 95/1A Đường Mậu Thân, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.
Nông trại Cà Phê tại Thôn Tân Phú-Xã ĐăkDJrăng-Huyện Mang Yang-Tỉnh Gia Lai.
Phone/Zalo: 0823 748 439
Hotline: 0906619139
Email: pleikou.coffee@gmail.com
Website: www.pleikou.com
 
Fanpage:Pleikou Coffee- xưởng rang cà phê mộc Cầlượng

Older post Newer post